United People – Unique Solutions

Nhật trình tháng 7

Blog, Relax August 5th, 2011

Cuối tháng 7, nếu tiết trời Đà nẵng mùa hạ đang dần bớt oi bức thì công việc lại ngày càng nóng: khủng hoảng kinh tế thế giới trong năm 2010 chưa nguôi  thì kinh tế trong nước  lại lạm phát phi mã. Những điều này ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Nếu tinh ý, bạn dễ nhận thấy áp lực đang dần tăng trên gương mặt của lãnh đạo công ty, tôi chắc rằng không ít anh em trong công ty đã nhận ra điều đó và đang nỗ lực vì mục tiêu chung: cùng nhau vượt khó!

Với mong muốn được vươn ra thế giới cạnh tranh với các đại gia trong làng công nghệ, đủ sức  đón nhận các hợp đồng béo bở từ khách hàng lớn, ban giám đốc đã quyết tâm phải xây dựng được hệ thống kiểm soát chất lượng thực sự hiệu quả, dù biết rằng trong hoàn cảnh phải chạy xuôi đánh ngược dự án với nhiều cái dead lines vô tình như sợi dây thòng lọng thì mọi thành viên phải nỗ lực và…nỗ lực.

Đội ATM của Unitech, khởi hành đi SG vào ngày 24/7 là một trong các nỗ lực của lãnh đạo công ty trong việc quyết xây dựng thành công hệ thống quản lý quy trình CMMi: bước đầu tiên là phải đầu tư cho con người, chúng ta phải được đào tạo bài bản thì mới tránh khỏi việc mò mẫm, làm chưa xong đã phải chỉnh lại. Nhận thấy tầm quan trọng của khóa học cũng như lượng $$$ công ty phải bỏ ra, 5 thành viên trong đội ATM lên đường vào Sài Gòn học với tinh thần rất khí thế, ấn tượng nhất là ThảoVTT phải dẫn theo cả chồng lẫn con để hai bố con chúng tự chăm lo lẫn nhau, có thế thì em mới yên tâm học được ;-). Lẽ ra, 5 anh em ATM bay cùng chuyến nhưng do PhúVN và VinhNX đã đi onsite sẵn ở công ty Pyramid, em ThảoVTT vì dắt díu chồng con nên phải bay chuyến sáng CN, còn lại tôi và KhánhDP cùng bay vào Sài Gòn trên chuyến cuối của VNDìlây, nhớ lúc đến được nhà khách của Bộ KHĐT thì đã gần 1h sáng, cũng may có VinhNX cài cắm sẵn nên hắn lọ dọ xuống đánh thức giùm bác bảo vệ đang ngon giấc. Thật tiếc là Sài gòn không có tiếng gà gáy như ở quê để hai gã đàn ông tức cảnh làm thơ tặng BBT tuần báo Unitech! Câu đầu tiên mà VinhNX nói với tôi khi hì hục leo cầu thang “anh ơi, phòng ốc ở đây không có tiện nghi như ở nhà đâu nghe”, tôi bảo: “rứa à, nhưng nó có wifi chứ hả? có à, ok, thế là tốt rồi, hehe”, vào phòng thì thấy cũng đúng, tự cười thầm khi nghĩ ra cảnh đùng một cái có cô Tiên Sàigòn 2011* nào từ trên trời rơi xuống, trúng giường ai thì tên đó phải lăn xuống đất mới đủ chỗ nằm, ặc ặc.

Sáng 25/7, nhóm chúng tôi bắt đầu khóa học CMMi với thầy Satish đến từ Ấn Độ, ông thầy này giảng hay và nói tiếng Anh cũng dễ nghe, lại gặp bác Đề tư vấn với vai trò trợ giảng: tay bắt mặt mừng xong bác hỏi liền “tụi em làm cái PIID mapping cho anh chưa?” Hihi, sorry bác ấy là chúng em chưa làm xong, học về thấm ý rồi mới xăn tay làm (nói sang thế thôi chứ do việc nọ xọ việc kia nên nợ).
3 ngày CMMi trôi nhanh với những căng thẳng của thời đi học vì phải suy nghĩ, biên dịch từ Anh sang Việt. Tuy nhiên, đó là những khoảng thời gian thú vị của nhóm, buổi trưa chúng tôi cuốc bộ sang quán cơm tấm ngoài CMT8, có bữa hứng cả bọn đi ăn Mỳ Quảng. Gần nơi học có quán Tràm Chim nổi tiếng với dàn nhân viên chân dài gợi cảm ;-). Với tư cách già nhất đám nên phải tỏ ra đứng đắn, tôi hứa với em AnhTTT là không rủ rê VinhNX vào Tràm, bởi vậy các quý ông ATM khi quá bước dù mắt có liếc vào xem các em hàng bưởi  nhưng chân thì bước thẳng không chút ngập ngừng ^_^ (lành!)

Ăn mỳ Quảng cho nhớ quê & lành mạnh

3 ngày học CMMi vèo cái đã qua, buổi cuối chúng tôi phải làm bài test mà theo bác Đề nói “ dễ thôi , không khó đâu nhưng chắc fail cả lớp”. Bác ấy dọa khiếp, làm trắc nghiệm 50 câu trong vòng 90 phút, đề không khó, đến lúc thầy chấm xong thì bác phán: “Tùng , ừm ừm…, cần tính lại xem thầy cộng lộn điểm hay không…”, nói thiệt, tôi qua thời thấp thỏm với điểm số rồi, chưa kể đã có quá nhiều trải nghiệm với thể loại này nên chẳng chút lo âu vì biết bác Đề hù chơi! hihi

Cả lớp chụp hình lưu niệm với thầy Satish

Theo kế hoạch vui chơi ngoài lề thì tối 28/7 chúng tôi có một buổi tiệc sinh nhật hoành tráng dành cho AnhTTT – người đẹp này sẽ bay vào SG để gặp ông xã VinhNX sau hơn chục ngày nhung nhớ, tiếc là chiều hôm đó tôi phải bay lên Gia lai làm nhiệm vụ, KhánhDP và PhúVN cũng đi quýnh quả lẻ, vụ party sinh nhật AnhTTT được chuyển sang chế độ private, chắc happy như mong đợi vì thấy cặp này đi SG về mặt mày tỏ vẻ hí hửng lắm!

Kể tiếp chuyện hành trình GiaLai, khi chuẩn bị lên máy bay, cảm giác hơi lạnh sống lưng với chiếc máy bay ATR72 nhỏ xíu như một con cá ngừ đại dương đang chờ sẵn, lúc em nó chạy đà hay cất cánh, tiếng động cơ ầm ĩ, máy bay rung bần bật… nghĩ đến cảnh đang bay lên Tây nguyên, có con chim nào thất tình đâm vào cánh quạt tự sát thì than ôi, mình lọt bảng phong thần ngay! Nam mô a di đà Phật!!!

Máy bay ATR 72

Hạ cánh an toàn xuống sân bay Pleiku bé xíu, tôi được anh Nhựt đón về quán nhậu gì đó không nhớ tên, nơi anh HuyS, TruongPV, NghiemND & KhoiNV đang nhậu với các sếp của Sở 4T GiaLai. Nhớ nhất là anh Nhung phó GĐ Sở, sau khi nghe HuyS giới thiệu ảnh liền cấp cho tôi dĩa cơm chiên Dương Châu gần nguyên và một lon Ken với lời căn dặn: mai làm việc, giờ mới xuống sân bay chắc mệt nên nhiệm vụ của mày là ăn cho hết dĩa cơm và chỉ được uống 1 lon, thầm nghĩ “uống 1 lon thì quá dễ nhưng dĩa cơm ú ụ thế kia thì phải gồng thôi :p”. Anh Công (cũng là PGĐ Sở) ôn tồn: “anh báo với UB tỉnh về việc shutdown và di chuyển hệ thống data center rồi, nhưng mai em phải check lại và báo với anh là di chuyển có ổn không để anh quyết”. Vì đã kiểm tra sơ bộ nội dung công việc đã giao cho KhôiNV – tay này lên GiaLai trước tôi 1 ngày – nên tôi tự tin: “anh yên tâm, mọi thứ tụi em đã lên kế hoạch chi tiết,  sẽ hoàn thành vào chiều thứ 7 anh ạ!”

Sáng thứ 6 ngày 29/8, sau khi sang Sở Tài chính để khảo sát, tôi và KhôiNV chia tay anh em nhóm phần mềm để làm việc với IT sở 4T, có chút băn khoăn của anh HuyS khi trở về Đà nẵng, anh em trong đoàn chắc ai cũng hiểu sự tình :-). Phố núi Pleiku đang trở lạnh, mưa buồn vì thương miền trung đang bị bão.

Phố núi khi trời âm u, mưa buồn

Trong lúc chờ Nguyên IT của Sở, hai anh em tranh thủ chụp hình kỷ niệm ^^

Nhiệm vụ của chúng tôi chuyến công tác GiaLai này là dời 11 server IBM hoành tráng và 10 thiết bị khác: switch, router, tape backup, san storage, UPS. Toàn hàng hiệu đắt tiền nên cần phải chăm bẵm, sơ suất gây hỏng hóc hay sự cố thì rất khó ăn nói với khách hàng. Mặc dù đã lên kế hoạch chi tiết đến từng con vít, sợi dây gút… nhưng để yên tâm  tôi cũng check đi check lại cẩn thận, đáng khen cho KhôiNV là dịp này em nó thực hiện tốt nhiệm vụ, không bỏ sót mục nào. Việc tiếp theo là thực hiện backup dữ liệu cho mấy cái server quan trọng, mà theo lời Nguyên 4T thì: mấy cái này đi đời thì công an làm việc với mình liền anh nghe, hihi.

Dù không có đôi mắt Pleiku biển Hồ đầy nhưng em làm anh nhớ nhất: UPS 1000KVA nặng ngoài 300Kg

19h tối thứ 6, sau khi hoãn đội làm điện 1 tiếng để hoàn thành các tác vụ backup và troubleshoot cái lỗi của thiết bị SAN Storage – nơi lưu data của portal tỉnh, vẫn chưa xử lý xong vấn đề sẵn có này nhưng tôi quyết định cho cắt điện và thực hiện đóng gói thiết bị để di chuyển. Rất thuận lợi cho chúng tôi là thùng carton gốc được Sở giữ nguyên vẹn, lần lượt đám server và thiết bị được chuyển nhẹ nhàng vào thùng, đánh số thứ tự, ghi chú cẩn thận chờ khiêng  lên xe. Anh Công PGĐ Sở đã phân công thêm 6 anh em IT  hỗ trợ việc chuyển dời vì ngại phu khuân vác bên ngoài không hiểu được tầm quan trọng, làm sơ sẩy thì khổ, nhờ thế  tôi và KhôiNV được trợ lực rất nhiều trong việc chuyển máy móc xuống tầng 1 để lên xe tải. Nhưng những món nặng thì đương nhiên bên B nhà mình phải lo, hihi.

Vừa khiêng vừa giỡn cho đỡ mệt, đôi khi không tránh khỏi tiếng mắng “yêu” mấy thứ nặng ỳ, đến 22h30 thì mọi thứ đã được chuyển sang văn phòng mới của trung tâm tin học Sở 4T thành công. Cơ bắp anh nào anh nấy cuồn cuộn, có gã bảo ”#$(*%@($*!!!, cục pin UPS chỉ hơn 20kg mà seo nẹn quá zậy, nhiều lúc mình bồng hơn 40 kí thấy khỏe hơn nhiều mè te??” Chú ấy mệt nên choáng, một cái thì mềm và uyển chuyển, cái này thì cứng nhắc và trơ lỳ thì so làm seo được, há! hehe.

Để bày tỏ lòng biết ơn, tôi mời anh em IT của Sở đi ăn tối, cũng may phố núi có quán bán khuya, vào quán mỗi người gọi 1 tô phở + lon Ken (trừ người ai cũng biết là ai đấy thì chỉ uống được Coke), thật sảng khoái khi xong pha 1! Anh em IT phía Sở cũng thêm phần cởi mở, vui vẻ hơn. Đá một cước sang lĩnh vực ẩm thực: phở Gialai nhìn thì giống hủ tiếu trong miền Nam, nhưng khác nhau ở chất liệu làm sợi phở! Hủ tiếu thì làm bằng bột năng, phở Gialai thì làm bằng bột gạo tây nguyên. Phở  Gialai thường dùng với gà ta thái lát mỏng, đi kèm với chén nước chan ngọt vị xương gà, khi ăn nên rưới thêm chút tương đặc: đây quả là món ngon đặc trưng phố núi!

Phở Gia Lai: ngon!!!

Về đến khách sạn, tuy mỏi mệt nhưng cũng lò dò trên mạng search thông tin về cách xử lỗi khi chiều,dù biết đó không phải lỗi do mình gây ra mà là  vấn đề sẵn có của khách hàng. Lui cui đọc tài liệu quá nửa đêm, rồi cũng ngủ ngon dù hơi mỏi. Lúc đặt chân lên Gialai, anh em trên đó có bảo mình ở khách sạn Tre Xanh, 3 sao to lắm nhưng lại thiếu dịch vụ mátxa, tôi dõng dạc khẳng định với anh HuyS là không cần và không nên dính líu đến nó khi chưa hoàn thành nhiệm vụ, anh ấy bảo “uhm, nên rứa, nên rứa!!!” hihi.

Sáng thứ 7 30/7, anh Công PGĐ thân chinh sang văn phòng mới để xem tiến độ, quan sát anh em lắp ráp thiết bị một cách kỹ lưỡng, tôi nghĩ chắc anh cũng yên tâm khi ra về.

Hàng được tập kết về nơi ở mới!

Hai anh em phối hợp làm quyết liệt, đến quá trưa thì xong phần lắp ráp, mời 2 bạn IT bên Sở đi ăn cơm gà (trên GiaLai này toàn gà) rồi về chiến tiếp phần đấu nối cáp, dây mass, điện, phối hợp VNPT Daklak trong việc test đường truyền Internet. Đến 16h40, tôi gật đầu cho đóng CB điện tổng, bật nguồn UPS và lần lượt từng thiết bị, mọi thứ chạy ro ro nghe quá sức dễ thương – dù ngày thường mình ghét tiếng quạt chạy đến thế. Cũng có một vài trục trặc nhỏ do nhầm lẫn trong sơ đồ đấu nối nhưng sửa nhanh. Oh yeah, mọi thứ coi như  xong, tự tin alo lên bến xe mua vé MaiLinh thì được báo hết vé,hơi lo nhưng thôi mai về xe khác.

Lẽ ra ngay trong đêm 30/7 thì chúng tôi lai rai ăn mừng thành công với anh em IT Gia Lai để ngày CN nghỉ ngơi lại sức rồi về, nhưng có vài anh em đuối sức về nghỉ sớm, người thì ăn cơm tối xong trời mưa lười đi ra ngoài (hoặc phải làm nhiệm vụ ở nhà cũng nên :P), tiệc mừng và chia tay được dời sang trưa CN 31/7 – dù rằng tôi biết nhậu xong mà lên xe thì sức khỏe có thể thê thảm lắm.

Tối 30/7 là một buổi tối rảnh rỗi và thỏa mái tư tưởng, trời mưa râm nên hai anh em lội chợ phố núi tìm mua bơ sáp, bơ thì không có, lần quần một chút thì KhôiNV đề xuất món bánh mỳ kinh điển của hắn, có lận theo máy ảnh nên theo lời đề nghị của nhân vật nhí nhảnh này thì mình sẵn lòng tặng cho nó 1 shot ảnh! Tính tiền bánh mỳ xong, tay này bảo: xíu xiu ri mà 8k, sức em nhai chắc 4 ổ mới đã!

Thương lắm bánh mỳ ơi: em quá bé so với anh Khôi! hehe

Công việc của sáng 31/7 thật nhẹ nhàng: vệ sinh, dọn dẹp phòng máy, duyệt web, báo cáo các sếp ở nhà và khách hàng. Anh Công vui vẻ nhận lời đi nhậu, các anh em IT khác của Gia Lai cũng nhiệt tình tham gia, chỉ tiếc Cường – trợ thủ đắc lực phía khách hàng do ở xa nên không dự được. Chúng tôi di chuyển đến quán gì đó tít trên đồi cao, quán tên Le san Xanh gì đó không rõ, khá đẹp và rộng, phong cảnh nên thơ! Ngồi tâm tình dưới sự ủng hộ của mấy em Ken, ai cũng cởi mở, được anh Công kể nhiều chuyện thú vị, nhưng khoái nhất câu “tối qua anh gọi cho Nguyên thì nó bảo ổn rồi, anh liền yên tâm đi nhậu và dặn nó nếu ok thì để anh em về Đà nẵng”, cứ bày tỏ lòng biết ơn anh em đã hỗ trợ thì beer lại rót, tạm thời tôi quên tối nay phải lên xe về Đà nẵng, dzô dzô dzô! Hiền nỗi, beer vào thì nhớ mấy chuyện xa xưa, lòng đi mây về gió…

Lau chùi, hút bụi, quét dọn: nhớ đến bà già cỡi chổi bay ở Unitech quá Lệ ơi! 😀

Cười thỏa mãn trước 2 tủ rack ăm ắp thiết bị nè!

Lưu niệm với Nguyên – network admin duy nhất trong đội IT của Sở 4T Gialai

Lên xe giường nằm Hồng Hải vào đêm 31/7, nằm tầng 2 có lúc thấy mình như Tôn Ngộ Không bay vèo vèo, nửa đêm lòng cảm thấy thẹn vì đã chọc cu KhôiNV vì tội hôm trước bị say xe… ^_^ . Sáng thứ 2 đặt chân xuống đất Đà nẵng, mệt nhừ nhưng tinh thần khoan khoái vì hoàn thành nhiệm vụ!!!

Hẹn ngày tái ngộ Gia Lai , với dự án khác: lớn hơn, hiệu quả hơn nữa! ( dự án này gần 100triệu, ước tháng nào cũng có cái tương tự  để Unitech có 2 vận động viên thể hình, hihi)

* : Sực nhớ đến bài Sài gòn cô tiên năm 2000 từng phát đi phát lại trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Sàigòn.